fbpx

Cà phê để được bao lâu? Cách bảo quản cà phê

Cà phê là thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Ngoài việc cung cấp năng lượng, cà phê còn chứa chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc bảo quản cà phê đúng cách vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Bài viết này cung cấp các mẹo bảo quản cà phê và hướng dẫn từ các chuyên gia.

Cà phê để được bao lâu? Cách bảo quản cà phê
Cà phê để được bao lâu? Cách bảo quản cà phê 2

Hướng dẫn chung về thời hạn sử dụng cà phê

Khi được bảo quản đúng cách, hạt cà phê nguyên hạt và thậm chí cà phê xay có thể để được rất lâu. Vì cà phê khô nên các loại cà phê bạn mua để sử dụng tại nhà không có khả năng phát triển nấm mốc hoặc các dạng hư hỏng khác do độ ẩm.

Tuy nhiên, thời hạn sử dụng của cà phê thay đổi tùy theo phương pháp pha chế.

Nói chung, cà phê nguyên hạt chưa qua xử lý để được lâu hơn cà phê đã qua xử lý (đã qua xử lý là dạng cà phê nguyên hạt đã được xử lý qua các quy trình như rang, tẩm hoặc xử lý bằng hơi nước để loại bỏ các tạp chất và tăng độ ổn định của cà phê). Nơi bạn bảo quản cà phê – dù trên quầy hay trong tủ đựng thức ăn, tủ lạnh hay tủ đông – cũng tạo nên sự khác biệt.

Nếu cà phê không được bảo quản trong hộp đậy kín, độ tươi và hương vị của cà phê có thể bắt đầu giảm đi. Nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh hoặc tủ đông có thể ảnh hưởng đến hương vị của cà phê khô, nhưng chúng cũng có thể bảo quản cà phê trong thời gian dài hơn.

Bảo quản cà phê nguyên hạt

Tùy thuộc vào cách bảo quản, hạt cà phê rang nguyên hạt có thể tồn tại trong vài tuần đến vài tháng — hoặc đôi khi thậm chí nhiều năm.

Một gói hạt cà phê rang được niêm phong chưa được mở và được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh xa nguồn nhiệt, độ ẩm và ánh sáng sẽ luôn tươi ngon cho đến hạn sử dụng tốt nhất.

Tùy thuộc vào nhà sản xuất, bao bì và thời điểm bạn mua cà phê, thời gian này có thể mất vài tuần đến vài tháng hoặc hơn.

Sau khi mở gói cà phê hạt rang, hạt cà phê sẽ tươi ngon trong vòng 1–3 tuần. Để có kết quả tốt nhất, hãy chuyển hạt cà phê đã mở nắp sang hộp khô, kín khí, tránh ánh sáng. Giữ bình chứa ở nhiệt độ phòng cách xa mọi nguồn nhiệt.

Bạn cũng có thể giữ hạt cà phê trong ngăn đá trong hộp kín trong 3–4 tháng. Đảm bảo không có nước trong vật chứa trước khi đông lạnh. Tuy nhiên, đông lạnh không được coi là cách tốt nhất để bảo quản chất lượng và hương vị.

Những hạt cà phê đã được bảo quản trong khoảng thời gian này có thể bị thiu hoặc mất đi độ tươi. Thông thường, chúng sẽ chỉ giảm chất lượng và không thực sự không an toàn để tiêu thụ.

Để tối đa hóa cơ hội nhận được những hạt cà phê tươi ngon nhất, hãy tìm van khử khí hoặc ngày “rang” gần đây trên bao bì.

Van khử khí, trông giống như lỗ thông hơi hình tròn nhỏ, cho phép cà phê đóng gói giải phóng khí carbon dioxide phát triển trong quá trình rang. Điều này có thể cải thiện độ tươi và kéo dài thời hạn sử dụng.

Bảo quản cà phê xay

Tương tự như hạt cà phê, một gói cà phê xay chưa mở sẽ luôn tươi ngon cho đến hạn sử dụng tốt nhất của nhà sản xuất.

Các gói cà phê mới xay đã mở nên được bảo quản trong hộp đậy kín  ở nhiệt độ phòng. Giữ cà phê xay tránh xa nhiệt, ánh sáng và độ ẩm. Cà phê xay được bảo quản theo cách này thường sẽ tươi trong 1–2 tuần.

Nếu bạn sống trong môi trường ẩm ướt và không muốn mạo hiểm để cà phê xay của mình bị ẩm, bạn có thể bảo quản cà phê xay trong tủ lạnh hoặc tủ đông trong hộp kín. Nó sẽ tươi đến 2 tuần trong tủ lạnh và 1 tháng trong tủ đông.

Cà phê hòa tan là loại cà phê xay có hạn sử dụng lâu hơn. Một số ý kiến cho rằng cà phê hòa tan có thể để được từ 2–20 năm nếu được bảo quản đúng cách — nghĩa là đựng trong bao bì kín hoặc hộp kín ở nơi tối, khô ráo, thoáng mát.

Các gói cà phê hòa tan đã mở cũng được cho là có hạn sử dụng lên đến vài năm. Kiểm tra bao bì để xem những gì nhà sản xuất khuyến nghị.

Bảo quản cà phê nóng và cà phê espresso

Nhiều người cho rằng cà phê pha ngon nhất trong khoảng 20–30 phút trong cốc mở hoặc một giờ trong hộp kín.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể uống cà phê vài giờ sau khi pha. Cà phê pha không thêm sữa hoặc kem, chẳng hạn như một bình cà phê đen để trong bình giữ nhiệt, có thể uống được trong tối đa 4 giờ. Cà phê với sữa nên được uống trong vòng vài giờ.

Có rất ít nghiên cứu về thời hạn sử dụng của cà phê đã pha. Hầu hết các khuyến nghị về việc loại bỏ cà phê đã pha đều đến từ lời chứng thực hoặc kinh nghiệm cá nhân.

Nếu bạn bảo quản cà phê đã pha trong hộp kín trong tủ lạnh, cà phê có thể để được lâu hơn. Nó có thể an toàn để sử dụng trong tối đa 3–4 ngày khi được bảo quản theo cách này. Tuy nhiên, nó có thể sẽ không còn ngon như lúc mới pha.

Nếu bạn thêm sữa hoặc kem vào cà phê đã pha, hãy uống trong vòng 2 giờ nếu để ở nhiệt độ phòng. Bạn có thể giữ nó trong hộp kín trong tủ lạnh trong một hoặc hai ngày. Nhưng hãy nhớ ngửi và kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào trước khi tiêu thụ không, vì sữa có thể bị hỏng.

Cà phê espresso, giống như cà phê pha máy, cũng nên được uống ngay sau khi pha để có hương vị ngon nhất. Nó cũng có thể được giữ ở nhiệt độ phòng trong vài giờ hoặc trong tủ lạnh trong hộp kín trong vài ngày, nhưng mùi vị sẽ giảm.

Bảo quản cà phê pha lạnh

Cà phê pha lạnh là cách pha cà phê để có thể bảo quản được lâu hơn so với cách pha cà phê nóng và để trong tủ lạnh. Khi được bảo quản trong hộp đậy kín trong tủ lạnh, cà phê cô đặc ủ lạnh có thể kéo dài được trong vòng 7-10 ngày. Nếu bạn thêm nước vào phần cô đặc trước khi bảo quản hoặc giữ đồ pha lạnh từ quán cà phê trong tủ lạnh, thì nên uống trong vòng 3-4 ngày.

Cà phê pha lạnh có thêm sữa hoặc creamer nên uống hết trong vòng 2 giờ, nhưng vẫn có thể bảo quản trong hộp đậy kín và để trong tủ lạnh. Tuy nhiên, cà phê pha lạnh sẽ chỉ tươi trong 1-2 ngày trong tủ lạnh. Trước khi sử dụng, nên kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào không – như nấm mốc hoặc mùi hôi.

Cuối cùng, cà phê ủ lạnh và cà phê đã pha có thể được bảo quản trong ngăn đá, nhưng không phải theo cách bạn nghĩ. Để đổ cà phê ủ lạnh hoặc cà phê pha lạnh vào khay đá viên, rồi đợi cho các khối đông lạnh trong vài giờ cho đến khi đông đặc, sau đó chuyển chúng vào hộp hoặc túi kín khí. Có thể sử dụng trong vòng 2 tuần như một bổ sung cho bia lạnh mới hoặc nấu chảy.

Rủi ro khi sử dụng cà phê hỏng hoặc bảo quản không đúng cách

Nếu được bảo quản đúng cách, cà phê đã quá hạn hiếm khi gây nguy hại cho sức khỏe từ quan điểm dinh dưỡng. Tuy nhiên, cà phê từ hạt hoặc bã cũ có thể không thơm ngon bằng cà phê tươi, nhưng thường không độc hại.

Tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải kiểm tra cà phê trước khi sử dụng để phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy cà phê đã hỏng. Nấm mốc, màu sắc thay đổi hoặc mùi hôi là những dấu hiệu cho thấy cà phê đã bị hư hỏng và cần phải loại bỏ.

Hơn nữa, cần phải cẩn thận với cà phê có chứa sữa hoặc kem. Không nên để sữa ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ để tránh sự phát triển của vi khuẩn. Uống sữa hỏng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm.

Vì vậy, cà phê pha cùng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa nên uống trong vòng 2 giờ. Sau thời gian này, nên vứt bỏ chúng trừ khi được bảo quản trong tủ lạnh.

Điểm quan trọng

Thời hạn sử dụng của cà phê phụ thuộc vào loại và cách bảo quản.

Hạt cà phê nguyên hạt và cà phê xay nên được bảo quản tránh ẩm, nóng, ánh sáng và không khí trong các gói chưa mở hoặc hộp kín. Nói chung, uống cà phê cũ được bảo quản đúng cách không nguy hiểm.

Cà phê pha không được để lâu như cà phê khô. Để có hương vị tốt nhất, nên uống ngay sau khi pha. Nhưng nó có thể được lưu trữ trong tủ lạnh trong thời gian ngắn.

Tham khảo danh sách này khi tìm hiểu cách bảo quản một số loại cà phê. Và hãy nhớ rằng: Trước khi uống cà phê, hãy kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào không, đặc biệt là trong đồ uống có thêm sữa hoặc kem.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *