fbpx

Uống trà xanh vào thời điểm nào là tốt nhất cho giấc ngủ và sức khỏe?

Trà xanh là một loại đồ uống được ưa chuộng trên toàn thế giới nhờ vào hương vị dễ uống và lợi ích sức khỏe liên quan của nó. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào bạn uống cũng đem lại những lợi ích và có thể gây tác hại tiêu cực. Bài viết này tập trung vào tìm hiểu thời điểm tốt nhất để uống trà xanh và giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích của loại đồ uống này.

Uống trà xanh vào thời điểm nào là tốt nhất cho giấc ngủ và sức khỏe?
Uống trà xanh vào thời điểm nào là tốt nhất cho giấc ngủ và sức khỏe? 2

Thời điểm nào nên uống trà xanh để có được tác dụng tốt nhất cho sức khỏe?

Trong một số trường hợp, thời gian có thể quan trọng khi gặt hái những lợi ích của trà xanh.

Vào buổi sáng

Uống trà xanh vào buổi sáng có thể giúp tăng cường sự tập trung nhờ tính chất kích thích của caffeine.

Tuy nhiên, trà xanh còn chứa L-theanine, một axit amin giúp làm dịu tâm trạng. Kết hợp giữa L-theanine và caffein giúp cải thiện chức năng não một cách tự nhiên mà không gây tác dụng phụ.

Vì vậy, uống trà xanh vào buổi sáng là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới của bạn.

Trước và sau khi tập thể dục

Uống trà xanh trước khi tập thể dục có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, theo nhiều nghiên cứu. Một nghiên cứu trên 12 người đàn ông cho thấy rằng tiêu thụ chiết xuất trà xanh trước khi tập thể dục giúp đốt cháy chất béo lên tới 17%.

Nghiên cứu khác trên 13 phụ nữ cũng cho thấy rằng uống trà xanh vào ngày trước khi tập luyện và 2 giờ trước khi tập thể dục giúp tăng cường đốt cháy chất béo. Hơn nữa, trà có thể tăng tốc độ phục hồi sau khi tập luyện cường độ cao, vì một nghiên cứu ở 20 người đàn ông cho thấy bổ sung 500 mg chiết xuất trà xanh làm giảm các dấu hiệu tổn thương cơ do tập thể dục.

Thời điểm không thuận lợi để uống trà xanh

Mặc dù trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó có thể đi kèm với một số nhược điểm.

Có thể làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong bữa ăn

Một số hợp chất trong trà xanh có thể liên kết với các khoáng chất trong cơ thể bạn và ngăn chặn sự hấp thụ của chúng.

Đặc biệt, tanin là hợp chất được tìm thấy trong trà xanh có tác dụng như chất kháng dinh dưỡng và làm giảm hấp thu sắt.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng epigallocatechin-3-gallate (EGCG) trong trà xanh có thể liên kết với các khoáng chất như sắt, đồng và crom, ngăn cản sự hấp thụ của chúng trong cơ thể bạn.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng uống loại trà này trong bữa ăn có thể làm giảm sự hấp thụ sắt, điều này có thể dẫn đến sự thiếu hụt theo thời gian.

Do đó, tốt nhất bạn nên uống trà xanh giữa các bữa ăn nếu có thể, đặc biệt nếu bạn đang thiếu sắt hoặc các khoáng chất quan trọng khác.

Có thể làm mất ngủ ở một số người

Một cốc (237 ml) trà xanh chứa khoảng 35mg caffeine.

Mặc dù con số này thấp hơn nhiều so với khoảng 96mg cafein được cung cấp bởi cùng một lượng cà phê, nhưng nó vẫn có thể gây ra tác dụng phụ ở những người nhạy cảm với chất kích thích này.

Các tác dụng phụ thường gặp của việc tiêu thụ caffein bao gồm lo lắng, huyết áp cao, bồn chồn và căng thẳng. Caffeine cũng có thể gây rối loạn giấc ngủ — ngay cả khi được tiêu thụ tới 6 giờ trước khi đi ngủ.

Do đó, nếu bạn nhạy cảm với caffein, hãy cân nhắc tránh uống trà xanh trong vòng 6 giờ trước khi đi ngủ để tránh các vấn đề về giấc ngủ.

Điểm mấu chốt

Thời gian trong ngày bạn chọn uống trà xanh tùy thuộc vào sở thích cá nhân.

Mặc dù một số người có thể thích uống nó vào đầu ngày hoặc trước khi tập thể dục để gặt hái những lợi ích cho sức khỏe, nhưng những người khác có thể thấy rằng nó phù hợp hơn với thói quen của họ vào những thời điểm khác.

Hãy nhớ rằng nó có chứa caffeine, cũng như một số hợp chất có thể làm giảm sự hấp thụ các khoáng chất quan trọng, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh uống nó trước khi đi ngủ hoặc cùng với bữa ăn.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *